ลักษณะการใช้งาน
ห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเสมือนจริง และเหตุการณ์ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้หรือมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยให้มีบรรยากาศเหมือนพบกันจริง โดยอาศัยศักยภาพของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กระบวนการดังกล่าวมิใช่กาเดินทางไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่เป็นการเข้าถึงทางด้านการพิมพ์ การอ่านข้อความหรือข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ที่มีซอฟแวร์เพื่อควบคุมการสร้างบรรยากาศแบบห้องเรียนเสมือนจริง ซึ่งทำให้ผู้เรียนในระบบห้องเรียนเสมือนจริงสามารถเชื่อมต่อเข้าไปศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลา เนื่องจากการเรียนการสอนในปัจจุบัน สัดส่วนของครูและนักเรียนไม่เหมาะสม สถานที่ เวลา โอกาสในการเรียนการสอนมีจำกัด
ห้องเรียนเสมือนสามารถจำแนกได้ 2 ลักษณะ
1.การเรียนการสอนในห้องเรียนธรรมดา มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงเกี่ยวกับเนื้อหาของบทเรียนโดนอาศัยระบบโทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เรียกว่า Online ไปยังผู้เรียนที่อยู่นอกห้องเรียน ซึ่งสามารถรับฟังและติดตามการสอนได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง
2.ห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายที่อาศัยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการสื่อสารและอินเตอร์เน็ต การเรียนการสอนทำได้โดยผู้เรียนใช้คอมพิวเตอร์เข้าเว็บไซต์ของห้องเรียนเสมือนจริงและดำเนินการเรียนตามกิจกรรมที่ผู้สอนได้ออกแบบไว้
ประโยชน์
1.ช่วยลดข้อจำกัดในด้านต่างทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความพอใจ ตามความพร้อมทั้งทางด้านเวลา สถานที่และความสามารถทางสติปัญญา
2.การเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน สามารถจัดได้ทั้งแบบการศึกษาในโรงเรียน นอกโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย ส่งผลให้คนส่วนใหญ่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
3.ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน การได้รับข้อมูลย้อนกลับจากผู้สอนและเพื่อนที่เรียนร่วมกันจะไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา
4.ผู้เรียนสามารถทำงานและศึกษาอยู่ที่บ้านได้อย่างสะดวกสบายซึ่งอาจจะเป็นข้อดีสำหรับผู้เรียนที่มีอุปสรรค อันเนื่องมาจากความพิการทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางหรือแม้แต่ผู้เรียนที่มีภาระด้านครอบครัว ปัจจัยประการนี้นับเป็นโอกาสที่ทำให้ทุกคนมีทางเลือกและความสะดวกสบาย
5.ผู้เรียนสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันได้ง่ายขึ้น ในขณะที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลในห้องเรียนปกติกระทำได้ยาก ผู้เรียนในระบบห้องเรียนเสมือนจะสามารถอธิบายปัญหาร่วมกัน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันในการถามคำถาม การให้ข้อสังเกตและการทำกิจกรรมร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น