ข้อมูลทั่วไป
1. ชื่อโรงเรียน (ภาษาไทย) จอมสุรางค์อุปถัมภ์
ชื่อโรงเรียน (ภาษาอังกฤษ) Chomsurang Upatham School
2. ชื่อผู้อำนวยการ นางนงลักษณ์ จันทร์แสนโรจน์
3. วัน เดือน ปี ที่ก่อตั้ง 1 มิถุนายน 2462
4. ที่ตั้งโรงเรียน 117 หมู่ 5 ถนนอู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย
อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
5. ติดต่อโรงเรียน โทรศัพท์ 035-252270 โทรสาร 035-328274
Email: chomsurang@hotmail.co.th Website: www.chomsurang.ac.th
6. เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหญิงล้วน

1. ชื่อโรงเรียน (ภาษาไทย) จอมสุรางค์อุปถัมภ์
ชื่อโรงเรียน (ภาษาอังกฤษ) Chomsurang Upatham School
2. ชื่อผู้อำนวยการ นางนงลักษณ์ จันทร์แสนโรจน์
3. วัน เดือน ปี ที่ก่อตั้ง 1 มิถุนายน 2462
4. ที่ตั้งโรงเรียน 117 หมู่ 5 ถนนอู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย
อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
5. ติดต่อโรงเรียน โทรศัพท์ 035-252270 โทรสาร 035-328274
Email: chomsurang@hotmail.co.th Website: www.chomsurang.ac.th
6. เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหญิงล้วน
ตราสัญลักษณ์
ปรัชญาของโรงเรียน
“มีวินัย ใจสะอาด เปรื่องปราดวิชา กีฬาเด่น”
คติธรรม
อติวิชชา สุวโจ “วิชาดี วจีงาม”
สีประจำโรงเรียน คือ สีกรมท่าและสีขาว
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
** ดอกสารภี **
** ดอกสารภี **
คำขวัญ
“มีวินัย ใจสะอาด เปรื่องปราดวิชา กีฬาเด่น”
“มีวินัย ใจสะอาด เปรื่องปราดวิชา กีฬาเด่น”
คุณครูธรรัตน์ อุบลรัตน์
ครูชำนาญการ
สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน
- กระดานเขียนหนังสือ
- สื่อจากpower point
- หนังสือของกระทรวงศึกษาธิการ
เทคนิคในการสอน
- ครูผู้สอนมีการกระตุ้นความสนใจโดยการใช้บัตรสะสมคะแนน โดยสีขาว = 1 คะแนน สีเหลือง = 2 คะแนน สีส้ม = 3 คะแนน ฯล ทำให้ผู้เรียนสนใจในกามีส่วนร่วมทั้งตอบคำถามและตั้งคำถาม
- ครูผู้สอนนำเรื่องที่มีเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันมาโยงเข้ากับเรื่องที่สอนทำให้ผู้เรียนสนใจและสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น
ประโยชน์
1.การใช้กระดานเป็นที่ดี เพราะทำให้ครูสามารถอธิบายเนื้อหาได้ดีและให้เข้าใจได้มากขึ้นหลังจากการอธิบายด้วยคำพูด
2.ในการใช้ power point ครูสามารถที่จะนำเสนอข้อมูล รูปภาพ แผนผังที่น่าสนใจที่ค้นคว้ามาจากแหล่งอื่นให้แก่ผู้เรียนได้เพิ่มขึ้น
3.การใช้หนังสือของกระทรวงทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และเห็นภาพประกอบได้จากหนังสือโดยตรงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
4.ในการสังเกตการณ์สอน ทำให้ทราบถึงเทคนิคการสอนปัญหาที่พบในห้องเรียนจริง และสามารถนำมาหาวิธีแก้ไขแล้วปรับใช้กับตนเองในอนาคตได้
ปัญหาและอุปสรรค
1.ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูผู้สอนน้อย ไม่ค่อยมีการยกมือถามหรือตอบคำถามของครู
2.ครูผู้สอนมักเว้นช่วงเวลาที่ให้ผู้เรียนจดเนื้อหาบนกระดานตามนานเกินไป
3.ครูผู้สอนมีเสียงพูดระดับเดียว ทำให้ผู้เรียนเกิดอาการเบื่อและง่วงนอน
4.power point ตัวหนังสือมีขนาดเล็กเกินไป และสีของตัวหนังสือกลืนกลับพื้นหลัง
ข้อเสนอแนะ
1.power point ควรมีตัวหนังสือและพื้นหลังที่อ่านง่าย มีการสรุปเป็นข้อความสั้นๆหรือแผนผังความคิด ควรมีรูปภาพประกอบที่นอกเหนือจากในหนังสือเรียน
2.ในการยกตัวอย่าง อาจมีอุปกรณ์ที่เป็น 3 มิติ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้เพิ่มขึ้น
3.น้ำเสียงในการพูด ควรมีน้ำเสียงหนักเบา เป็นเสมือนการกระตุ้นผู้เรียนไปในตัว ไม่ให้เกิดความง่วง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น