วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การสังเกตการสอนที่โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์


    ข้อมูลทั่วไป  
1.  
ชื่อโรงเรียน (ภาษาไทย)           จอมสุรางค์อุปถัมภ์ 
    
ชื่อโรงเรียน (ภาษาอังกฤษ)       Chomsurang Upatham School
2. 
ชื่อผู้อำนวยการ                     นางนงลักษณ์    จันทร์แสนโรจน์
3. 
วัน เดือน ปี ที่ก่อตั้ง              1  มิถุนายน  2462
4. 
ที่ตั้งโรงเรียน                        117  หมู่ ถนนอู่ทอง  ตำบลหอรัตนไชย 
    
อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  13000
5. 
ติดต่อโรงเรียน   โทรศัพท์  035-252270      โทรสาร  035-328274
     Email: 
chomsurang@hotmail.co.th                        Website: www.chomsurang.ac.th                                                                                                                        
6เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น  มัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหญิงล้วน
                                                                           

ตราสัญลักษณ์

ปรัชญาของโรงเรียน
มีวินัย   ใจสะอาด   เปรื่องปราดวิชา   กีฬาเด่น

คติธรรม
อติวิชชา    สุวโจ  “วิชาดี    วจีงาม
สีประจำโรงเรียน  คือ  สีกรมท่าและสีขาว
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
** 
ดอกสารภี  **
คำขวัญ
มีวินัย  ใจสะอาด  เปรื่องปราดวิชา  กีฬาเด่น
คุณครูที่ทำการสังเกตการสอน

                                                                               คุณครูธรรัตน์  อุบลรัตน์  
                                                                                       ครูชำนาญการ
สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน
- กระดานเขียนหนังสือ
- สื่อจากpower point
- หนังสือของกระทรวงศึกษาธิการ 
เทคนิคในการสอน
- ครูผู้สอนมีการกระตุ้นความสนใจโดยการใช้บัตรสะสมคะแนน โดยสีขาว = 1 คะแนน สีเหลือง = 2 คะแนน สีส้ม = 3 คะแนน ฯล ทำให้ผู้เรียนสนใจในกามีส่วนร่วมทั้งตอบคำถามและตั้งคำถาม
 - ครูผู้สอนนำเรื่องที่มีเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันมาโยงเข้ากับเรื่องที่สอนทำให้ผู้เรียนสนใจและสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น   
ประโยชน์
1.การใช้กระดานเป็นที่ดี เพราะทำให้ครูสามารถอธิบายเนื้อหาได้ดีและให้เข้าใจได้มากขึ้นหลังจากการอธิบายด้วยคำพูด
2.ในการใช้ power point ครูสามารถที่จะนำเสนอข้อมูล รูปภาพ แผนผังที่น่าสนใจที่ค้นคว้ามาจากแหล่งอื่นให้แก่ผู้เรียนได้เพิ่มขึ้น
3.การใช้หนังสือของกระทรวงทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และเห็นภาพประกอบได้จากหนังสือโดยตรงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
4.ในการสังเกตการณ์สอน ทำให้ทราบถึงเทคนิคการสอนปัญหาที่พบในห้องเรียนจริง และสามารถนำมาหาวิธีแก้ไขแล้วปรับใช้กับตนเองในอนาคตได้
ปัญหาและอุปสรรค
1.ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูผู้สอนน้อย ไม่ค่อยมีการยกมือถามหรือตอบคำถามของครู
2.ครูผู้สอนมักเว้นช่วงเวลาที่ให้ผู้เรียนจดเนื้อหาบนกระดานตามนานเกินไป
3.ครูผู้สอนมีเสียงพูดระดับเดียว ทำให้ผู้เรียนเกิดอาการเบื่อและง่วงนอน
4.power point ตัวหนังสือมีขนาดเล็กเกินไป และสีของตัวหนังสือกลืนกลับพื้นหลัง
ข้อเสนอแนะ
1.power point ควรมีตัวหนังสือและพื้นหลังที่อ่านง่าย มีการสรุปเป็นข้อความสั้นๆหรือแผนผังความคิด ควรมีรูปภาพประกอบที่นอกเหนือจากในหนังสือเรียน
2.ในการยกตัวอย่าง อาจมีอุปกรณ์ที่เป็น 3 มิติ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้เพิ่มขึ้น
3.น้ำเสียงในการพูด ควรมีน้ำเสียงหนักเบา เป็นเสมือนการกระตุ้นผู้เรียนไปในตัว ไม่ให้เกิดความง่วง
รูปภาพประกอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น